Có một số tài liệu phân biệt sự khác nhau giữa hai vị trí này. Công việc của nhà quản lý là làm kế hoạch, tổ chức và điều phối. Công việc của lãnh đạo là làm tư tưởng và tạo động cơ hoạt động. Năm 1989, trong một cuốn sách của Warren Bennis có tiêu đề:"Becoming a Leader" đã đưa ra một số phân biệt giữa hai từ Nhà Quản lý (Management) và Lãnh đạo (Leader):
- Management làm việc trông nom, giám sát còn Leader là người cải tiến, cách tân,
- Manager là một người coppy; Leader là người tại r abản gốc để copy;
- Manager là người duy trì còn Leader là người phát triển;
- Manager là điều chỉnh tâm điểm của hệ thống cấu trúc; Leader điều chỉnh mọi người;
- Manager dựa vào quyền điều hành; Leader truyền cảm hứng cho mọi người bằng sự tự tin tưởng;
- Manager có tầm nhìn ngắn hạn còn Leader có tầm nhìn chiến lược;
- Manager hỏi câu " Như thế nào và khi nào; Leader hỏi câu: Cái gì và Tại sao?
- Manager luôn giữ mắt dõi theo đường hướng chỉnh; Leader nhìn tới tận chân trời.
- Manager mô phỏng ; Leader khởi đầu.
- Manager thừa nhận hiện trạng; Leader tìm cách thay đổi nó.
- Manager là một mẫu người quản lý kinh điển; Leader là chính bản thân người ấy. Có thể còn có nhiều tranh luận về sự khác nhau giữa nhà quản lý và lãnh đạo nhưng trong nền kinh tế hiện đại giá trị tăng lên từ nhiều vốn hiểu biết của con người. Trong môi trường làm việc thì phân biệt không dễ dàng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét